13.9.10

A Nighttime Wind: likaybindery at BACC

Paper Matter Exhibition at BACC








 A Nighttime Wind . . .

การดูและครุ่นคิดต่อสิ่งที่วางอยู่ตรงหน้าอาจนำไปสู่การตีความหรือกระตุ้นความรู้สึกได้ต่างกันไป คุณค่าในเชิงความงามอาจไม่ใช่การรับรู้ด้านความสวยเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเล่นกับความรู้สึกที่บางครั้งเราไม่สามารถอธิบายได้ หนังสือที่กินพื้นที่นี้เป็นการทดสอบ 'ความเป็นหนังสือ' ในกรอบของการให้หนังสือเป็นที่แสดงออกของแนวคิดและแสดงรูปทรง ดังนั้นการอ่านคือการ 'สัมผัส' โดยความรู้สึก มิใช่การอ่านหนังสือตามครรลอง

'งานปฏิมากรรมกระดาษ' ชิ้นนี้ เริ่มต้นจากการทดลองและย่ำยีวัสดุกระดาษสีดำ เมื่อวัสดุถูกฉีก คู่ตรงข้ามของความหยาบและความมัน ความเหลืออยู่กับสิ่งที่หายไป ทำให้รูปทรงของกระดาษเด่นชัดขึ้น ผนวกกัับการเย็บสมุดแบบ Chain Stitching
ซึ่งเป็นการนำวิธีการเย็บสมุดสมัยโบราณแบบไม่ใช่กาว แต่เย็บเชื่อมต่อแต่ละท่อนของกระดาษให้เกิดเป็นตัวเล่ม ช่วยอำนวยให้เกิดโครงสร้างและการยืดหยุ่นทำให้สามารถปั้นรูปทรงที่เกิดจากวัสดุกระดาษ งานชิ้นนี้ต้องการผลักความเป็นไปได้ของศักยภาพกระดาษในเชิงที่ว่า กระดาษจะสามารถสร้างการรับรู้ทางการมองเห็นและความรู้สึกของผู้ดูไปได้ไกลแค่ไหน ชิ้นงานเป็นการสร้างพื้นที่ในเชิงภูมิประเทศ (landscape) ที่เมื่อมองเผินๆ อาจเห็นเป็นภาพโครงร่างสีดำ (silhoutte) ของพื้นที่แห่งหนึ่ง ความมืดดำของชิ้นงานอาจล่อให้ผู้ดูเชื่อมโยงรูปทรงกับอะไรบางสิ่ง หรือ จริงๆแล้วมันคือความว่างเปล่า เพราะความดำคือความไม่มีอะไรก็เป็นไปได้ กระดาษที่ถูกฉีกเมื่อนำมาซ้อนทับกัน ความเหลื่อมล้ำของแต่ละแผ่นส่งให้กระดาษที่เชื่อว่าเป็นวัสดุที่บอบบางกลับดูแข็งแกร่ง และในความแข็งแกร่งนั้นเกิดปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อแสดงถึงการมีชีวิตของชิ้นงาด้วย

ผลงาน A Nighttime Wind เชื่อมต่อกับผลงาน An Archeology of Memory ที่เคยจัดแสดงไปในแง่ของการค้นหาความหมายของ 'ร่องรอย' ที่ตกค้างจากการเย็บสมุด งานชิ้นที่ผ่านมา (An Archeology of Memory) เป็นการนำร่องรอยที่เหลือจากการเย็บสมุดมาใส่บริบทใหม่โดยยังคงเก็บรายละเอียดของเศษกระดาษที่มีอยู่เดิมนำมาประกอบเป็นหนังสือเล่มใหม่ สำหรับงานชิ้นนี้ ความเป็น 'ร่องรอย' ถูกท้าทายด้วยความคลุมเคลือของรูปร่างชิ้นงาน มองบางมุมอาจดูเหมือนเศษซากของอะไรบางสิ่ง หรือ มองอีกมุมอาจเหมือนว่ารูปร่างนี้กำลังนำไปประกอบตัวไปสู่สิ่งที่มีชีวิต

ขอเชิญเยี่ยมชมผลงาน A Nighttime Wind จาก likaybindery ได้




ณ.นิทรรศการ “Paper Matter กระดาษเป็นเรื่อง”
ซึ่งนำเสนอผลงานสร้างสรรค์จากกระดาษไม่จำกัดรูปแบบ
โดยนักออกแบบและศิลปินทัศนศิลป์ที่มีประสบการณ์สร้างสรรค์งานจากกระดาษ
ได้แก่ ลิเกบายเดอรี่, ฟาร์มกรุ๊ป, แพรคทิเคิล และ นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์




นิทรรศการครั้งนี้จัดโดยความร่วมมือของสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย
ร่วมกับบริษัท แอนทาลิส (ประเทศไทย) จำกัด และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

จัดแสดงงานระหว่างวันที่ 11 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2553
ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน
เวลา 10.00 น. - 21.00 น. หยุดทุกวันจันทร์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 02 2146630-8www.bacc.or.th

5 comments:

curious pig said...

งดงาม งดงาม งดงามๆ :)

KOB_KUKI said...

อาจารย์มะลิ อาจารย์เก๋ สวยงามมากๆชอบๆๆ เก๋ๆ

Givegiftsbindery said...

เลิศมากค่ะคุณเก๋ น่าทึ่งจริงๆ ขยับได้ด้วยอ่ะ ดูแล้วเหมือนเป็นทะเลโคลนเลยค่ะ

likaybindery said...

ครูกิฟท์ค่ะ,

แอบร่ายมนต์เอาไว้น่ะค่ะ
^ ^ . . .

ขอบคุณครูกิฟท์มากมากเลยนะคะที่เข้ามาทักทายกันเสมอเสมอเลย . . . ทำให้เรารู้สึกไม่เหงาเลยจริงๆค่ะ ขอบคุณที่สุดค่า า า . . . .​ .
_____________________________

กบจ้ะ:

ขอบคุณมากมากน้า ที่มาร่วมลงแรงด้วย
แล้วเจอกันที่มหาลัยค่ะ

______________________________

คุณmoo,

ขอบคุณมากนะตะ ^ ^

ching said...

พี่เก๋
ขอบคุณนะคะที่ส่งข่าวมาให้จะได้ไม่พลาดอะไรดีดีไป
แล้วจะหาโอกาสไปชมงานให้ได้เลยค่ะ :)