12.6.11

ของฝากจากสเปน . . .

เดิน . . . เดิน . . . เดิน . . .
ร้านเครื่องเขียน Raima, Barcelona


ซอกแซกตามซอยในBarcelona


พาหุรัดแห่งเมือง Madrid

หนีร้อน (ไปพึ่งร้อนกว่า -_-") ที่ประเทศสเปนเมื่อเดือนพฤษภาที่ผ่านมาค่ะ กิจกรรมที่ทำทุกวันคือเดิน เดิน และเดิน ซอกแซกตามตรอกซอกซอยต่างๆ ทำให้รู้ว่าประเทศสเปนไม่ว่าจะเป็นเมืองเล็กหรือเมืองใหญ่มีร้านเครื่องเขียน หรือว่า art supply ซ่อนตัวอยู่ให้เห็นเป็นระยะๆ ร้านแรกที่มีโอกาสเข้าไปเชคชื่อคือร้าน Raima: La Botiga del Paper เป็นร้านเครื่องเขียนขนาดกระทัดรัด 2 ชั้น (แต่ข้าวของในร้านไม่กระทัดรัดเลยค่ะ!) โดยเฉพาะบนชั้น2 ที่อัดแน่นไปด้วยชั้นกระดาษสูงท่วมหัวนานาชนิด รวมไปถึงวัสดุหุ้มปกหนังสือหรือว่า bookcloth สีสันหลากหลายที่ตัดแบ่งขายตามความต้องการนักเย็บสมุด พนักงานขายกระดาษที่ร้านRaima ถือเป็นผู้เชียวชาญทางด้านกระดาษตัวยง สังเกตเห็นได้จากผู้ชื่นชอบกระดาษหลายคน ที่เพียงแค่ถือเศษกระดาษชิ้นเล็กๆมา ผู้เชียวชาญประจำร้านก็ช่วยเลือกกระดาษและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางร้านยังให้บริการตัดกระดาษตามขนาดที่เราต้องการด้วยนะคะ (แจ๋วสุดๆ) ข้อควรระวังในการขึ้นมาที่ชั้น2 ทางร้านจะไม่อนุญาติให้เราดึงกระดาษออกมาจากชั้นกระดาษเอง เพื่อป้องกันความยับย่นที่อาจจะเกิดขึ้นและความเปียกชื้นจากมือเรา ซึ่งสำหรับผู้ชอบหยิบ จับ ถูกระดาษ (อย่างเราๆ) ทางร้านได้เตรียมตัวอย่างของกระดาษทุกแผ่นพร้อมราคาไว้ให้เราตัดสินใจในการเลือกซื้อค่ะ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งเมื่อขึ้นมาเลือกซื้อกระดาษบนชั้น2 ของร้าน เราต้องดึง"บัตรคิว"เพื่อรอคิวในการให้บริการจากผู้เชี่ยวชาญนะคะ . . . ใช่แล้วค่ะ! "บัตรคิว"เหมือนเวลาที่เราไปเลือกซื้อเนื้อตามซุปเปอร์มาร์เกตนั่นเลย เพราะผู้เชี่ยวชาญจะมาบริการและให้คำแนะนำเราแบบตัวต่อตัว เอ็กซ์คลูซีฟมากก . . . >_<

เดินเล่นไปเรื่อยๆในย่าน Placa Jeume ก็มาพบกับร้าน Papirvm ร้านกระดาษขนาดย่อมอีกหนึ่งร้านสำหรับผู้รักการเขียน ในร้านอัดแน่นด้วยสมุดโน้ตที่เย็บด้วยมือแบบโบราณทั้งแบบปกหนังและปกกระดาษ รวมไปถึงกระดาษเขียนจดหมายคุณภาพดีและปากกาหมึกซึมแบบคลาสิค ชวนให้อยากเขียนจดหมายซะเดี๋ยวนั้น *-* . . . ต่อมาในย่าน El Born ซึ่งถือเป็นย่านเก๋ไก๋แห่งหนึ่งในBarcelona ตามซอยเล็กๆเรายังสามารถพบเห็นความงามของร้านเครื่องเขียนแบบโบราณรวมไปถึงโรงพิมพ์ขนาดย่อมที่ยังผลิตงานพิมพ์ด้วยตัวเรียงเหล็กหรือletterpress น่าเสียดายที่ได้มีโอกาสเข้าไปเยือนร้านเครื่องเขียนคุณลุงเพียงแว๊บเดียว เนื่องจากเป็นเวลาใกล้ปิดร้าน (เพื่อนอนหลับยามบ่ายตามธรรมเนียมของชาวสเปน ~ ~ ~ น่าอิจฉาที่สุด!) เลยได้ชื่นชมความงามภายในร้านเพียงชั่วครู่ ที่น่าสังเกตคือร้านเครื่องเขียนโบราณในสเปนส่วนใหญ่ ภายในร้านจะมีเครื่องเขียนไว้ในตู้กระจกไม้โบราณให้เราเลือกชมสินค้า ประหนึ่งดูของสะสมในพิพิธภัณฑ์สร้างความขลังให้เหล่ายางลบ ปากกา ดินสอยิ่งนัก . . . ส่วนร้านโรงพิมพ์ขนาดย่อม ปิดร้านนอนหลับปุ๋ยไปแล้ว . . . เลยได้แต่เมียงๆมองๆชื่นชมแท่นพิมพ์แบบจานหมุนอยู่แค่หน้าร้าน-_-"

สุดท้ายก่อนกลับบ้าน ได้กลับมาเดินเล่นที่ย่าน Placa de Sol แห่งเมืองมาดริด ซอกเล็กซอกน้อยแถวนี้ยังคงอัดแน่นไปด้วยร้านรวงสำหรับผู้รักงานมือทั้งหลาย เหลือบไปเห็นหมู่มวลขอบผ้าลูกไม้สวยงามในตู้กระจกและได้มีโอกาสหยิบติดไม้ติดมือมาใช้เป็นheadbandในการเย็บสมุด ผู้ชื่นชอบการเย็บสมุดลองประยุกต์ใช้ขอบผ้าสวยๆมาเพิ่มสีสันสมุดของเราดูนะคะ . . . Adios!

Shop list:
Raima: La Botiga del Paper
www.raima.cat
Comtal, 27 Barcelona 933 174 966/ Mon-Fri 9.30-8.30 pm., Sat 10-8.30 pm.
Deu i Mata, 70 Barcelona 933 220 030/ Mon-Sat 1--8.30 pm.
Paperivm
Baixada de la Llibreteria 2, 08002 Barcelona 933 105 242

3 comments:

uniqueduck said...

ขอบคุณค่ะ ได้บรรยกาศและชวนให้อยากไปเรียนเย็บสมุดจังเลยยยยย

มะออม said...

เป็นของฝากที่อิ่มไปถึงใจเลยค่ะ

KalaPhak said...

อยากรู้จังครับว่าบ้านเรามีร้านที่ขายกระดาษเยอะๆ แบบนั้นบ้างมั้ยอะครับ