4.7.12

พักร้อน... Chapter 1: Meet the Fox!


Basic Bradel binding with Nicky Oliver
at Black Fox Bindery, London

ปิดห้องเย็บสมุดหนีกลับไปทบทวนบทเรียน (>_<) . . . ครั้งนี้ได้มีโอกาสรื้อฟื้นความทรงจำจางๆในการเย็บสมุดแบบBradel binding* กับคุณNicky Oliver ผู้ก่อตั้งห้องเย็บสมุดBlack Fox Bindery ณ.กรุงลอนดอน คุณNickyมีประสบการณ์ในงานเย็บสมุดมานานกว่า10ปี เป็นคุณครูสอนเย็บสมุด และเป็นนักเย็บสมุดมือรางวัลจากหลายสถาบัน

การเย็บสมุดแบบBradel binding จะเริ่มต้นจากการเย็บไส้ในสมุดและอัดกาวที่สันให้เรียบร้อย เช่นเดียวกับการเย็บสมุดแบบCase binding ซึ่งขั้นตอนนี้คุณครูNickyให้เตรียมมาจากบ้านเพื่อพร้อมทำงานในขั้นตอนต่อไป หลังจากส่งมอบไส้ในสมุด 2 เล่มโตที่เตรียมมาให้คุณครูตรวจสอบเพื่อแลกกับอาวุธ (อุปกรณ์) สำคัญของการเรียนวันนี้ ครูNickyส่งค้อน หรือ bookbinding hammer ให้กวัดแกว่งไปมาอยู่ครู่นึงและพูดยิ้มๆว่า 'เธอคงลืมที่เคยเรียนไปแล้วจริงๆ' (555!) พร้อมกับเปลี่ยนไส้ในเล่มโตที่เตรียมมา เป็นไส้ในสมุดขนาดย่อมของครูแทน . . .

ส่วนสำคัญของการเย็บสมุดแบบBradel binding คือ สันโค้งที่ต้องใช้ค้อนตอกด้วยมือ นักเย็บสมุดจะใช้ค้อนที่มีหน้าตัดกลมมนตีลงบนสันสมุดให้ได้สันโค้งที่สวยงาม มือใหม่หัดตอก(อย่างเรา ^ ^)เริ่มลงมือตอก โดนสมุดบ้างไม่โดนบ้าง โดนแท่นรองสมุดบ้าง โดนนิ้วตัวเองบ้าง( T T") อยู่พักใหญ่กว่าชั่วโมงจึงได้ส่วนเว้าส่วนโค้งที่สวยงาม . . . ถึงตรงนี้ก็เข้าใจทันทีว่า ลีลาการกวัดแกว่งค้อนเมื่อต้นชั่วโมงคงเกินทัดทานที่ครูจะอนุญาติให้ตอกสันสมุดเล่มโตที่เตรียมมาได้ *-*"

เราใช้เวลากันจนค่ำกับการทำงานอีกกว่า10ขั้นตอนเพื่อทำไส้ในให้เรียบร้อย เตรียมชิ้นส่วนต่างๆของปก รวมไปถึงการแล่แผ่นหนังเพื่อใช้เป็นวัสดุหุ้มปก หมด1วันกับความสุขสนุกสนาน ทุกขั้นตอนล้วนเต็มไปด้วยความละเอียด สมาธิ และต้องฝึกฝนจนชำนาญ  ครูนักเรียนกล่าวคำอำลาพร้อมคติสอนใจจากครูNickyสำหรับนักเย็บสมุดว่า "จงหมั่นฝึกฝนและปฏิบัติ" (เพราะฉะนั้น...'เธออย่าลืมทำการบ้านส่งมาให้ครูดูด้วย!' 555) . . . Thank you very much teacher, and looking forward to see you again ^ ^

รู้จักคุณ Nicky Oliver เพิ่มเติมได้ที่:
Black Fox Bindery, The Glass Door, Unit 2-4, 10 Manor Road, London N16 5SA
www.blackfoxbindery.com
-------------------------------------
*Bradel binding 
(also called a bonnet or bristol board binding, a German Case binding, or French as Cartonnage a la Bradel or en gist) is a style of bookbinding with a hollow back. It most resembles a case binding in that it has a hollow back and visible joint, but unlike case binding, it is built up on the book. Characteristic of the binding is the material covering the outside boards is separate from the material covering the spine. Many bookbinders consider the Bradel binding to be stronger than a case binding.

(from Young, Laura(1995). Bookbinding and Conservation by Hand: A Working Guide. New Castle, DE:Oak Knoll Press)

1 comment:

Unknown said...

ถ้าเราไปทุบ หลังจะเดาะเพิ่มมั๊ยเนี่ยยย