29.7.09

แผ่นม้วนซูชิ กับ เส้นใยของกระดาษ ~ ~ ~

Grain direction: ทิศทางการเรียงตัวของเส้นใยในกระดาษ

ในกรรมวิธีการทำกระดาษด้วยมือ เราจะกระจายเส้นใยที่ผสมลงไปบนเฟรมที่ทำกระดาษให้เส้นใยกระจายตัวอยู่ในหลากหลายทิศทางนะคะ เพราะจะทำให้กระดาษที่ทำออกมาสามารถพับหรือม้วนได้ง่ายไม่ว่าจะในแนวตั้งหรือแนวนอนค่ะ 

แต่ในการผลิตกระดาษระดับอุตสาหกรรม เราจะไม่สามารถกระจายเส้นใยได้ทั่วหลายทิศทางเหมือนกับที่ทำด้วยมือ เพราะการเรียงตัวของเส้นใยจะถูกควบคุมโดยทิศทางการไหลของน้ำบนเฟรมที่ทำกระดาษ ทำให้เส้นใยเรียงตัวเป็นแนวเดียวกันทั้งหมดค่ะ กระดาษที่ผลิตขึ้นในระดับอุตสาหกรรมจึงสามารถพับหรือม้วนได้สะดวกเพียงด้านเดียว 

ผู้ชื่นชอบกระดาษ (หรือชอบทานซูชิ!) ลองสังเกตแผ่นม้วนซูชิดูนะคะ ทิศทางการเรียงตัวของแท่งไม้ ก็เหมือนกับทิศทางการเรียงตัวของเส้นใยในกระดาษ จึงทำให้เราม้วนแผ่นม้วนซูชิ (หรือม้วนกระดาษ)ได้สะดวกเพียงด้านเดียว !

สำหรับการเย็บสมุด โดยปกติแล้วทิศทางของเส้นใยกระดาษ (grain direction) ควรจะเรียงตัวอยู่ในแนวขนานกันกับสันของสมุดนะคะ เพราะจะทำให้เวลาที่เราเปิดเขียนหรืออ่านหนังสือในแต่ละหน้า กระดาษจะได้โค้งงอ/ม้วนตัวจากขวาไปซ้ายหรือซ้ายไปขวาขนานกันกับสันหนังสือค่ะ
การทดสอบหา grain direction:
ลองใช้มือกดขึ้น-ลง ไปที่รอยม้วนเบาๆ เหมือนเลี้ยงลูกบาสหรือกดสปริงดูนะคะ ให้ลองม้วนกระดาษดูทั้งแนวตั้งและแนวนอน แนวที่มีแรงต้านจากกระดาษน้อยกว่าจะเป็นแนวของ grain directon ค่ะ หรืออาจทดสอบโดยการใช้ที่ฉีดน้ำฉีดพรมลงไปบนเศษกระดาษ แนวที่กระดาษม้วนตัวเข้าหากันคือแนวของ grain direction ค่ะ
ขอให้สนุกกับกระดาษและทานซูชิให้อร่อยค่ะ :>

6 comments:

ขี้เกียจบอก said...

เจ๋งไปเลยค๊า ^^

likaybindery said...

เจอกระดาษ หรือทำงานกับกระดาษ
อย่าลืมทดสอบหา grain direction ดูนะคะ

:>

Luum said...

อืม.. เกิดอะไรขึ้นถ้า grain กระดาษถูกวางด้านขวางไม่ทราบนะคะ.. สงสัยหนัวสือม้วนตัว.

Luum said...

Does this apply to cardboard? Like when we put too much glue and it bends ka?

likaybindery said...

Henro! the Luum gang :>

ถ้าวางgrainกระดาษขวางไม่เป็นระนาบเดียวกันกับสันหนังสือ บางทีตอนที่เราทากาวแล้วนำไปทับเมื่อเย็บสมุดเสร็จสิ้น อาจทำให้ปกแข็งคืนตัว/เรียบแบบช้าและยากกว่า
เราอาจจะต้องทับสมุดไว้นานขึ้นนะคะ

กระดาษที่เราซื้อมาแล้วขนาดA4
ก็จะจัดการกับgrainกระดาษได้ยากหน่อยค่ะ
เพราะกระดาษมีขนาดที่จำกัดมาแล้ว
แต่เราสามารถจัดการกับcardboard (หรือกระดาษแข็ง)ที่มาทำปก ให้grain directionอยู่ในแนวที่ถูกต้องก็จะทำให้สมุดไม่คดโค้งได้ค่ะ

สำหรับกระดาษแผ่นใหญ๋ ถ้าสามารถเลือกตัดให้grain direction ถูกต้องก็จะดีมากค่ะ

(อ้อ . . . ! ถ้ากลัวว่าตัดตามgrainที่ถูกต้องแล้วทำให้ต้องเหลือเศษกระดาษไม่ต้องกังวลนะคะ :> เราสามารถเก็บเศษกระดาษไว้สำหรับทำสันของSingle Sheet Binding หรือเอาไว้หุ้มมุมของการเย็บแบบญี่ปุ่นได้นะคะ :> :> :> )

ขอให้สนุกกับเศษกระดาษจ้า า า า . . .

Gohang York said...

Great post and success for you..
Kontraktor Pameran
Jasa Dekorasi Booth Pameran
Kontraktor Booth Pameran
Jasa Pembuatan Booth