6.7.13

Back to school: Lesson 1

หนีร้อนจัดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไปพึ่งหนาว(มากกก..)ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษมาค่ะ หยุดพักการเป็นคุณครูกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งกับคลาสเรียนใหม่มากมาย ทั้งศิลปะการทำกระดาษ Ebru Marble Paper, การทำงานกับตัวเรียงพิมพ์ตะกั่ว(letterpress) และตัวเรียงพิมพ์ไม้(woodblock),และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือกิจกรรมงานเย็บสมุดที่คุ้นเคย


Ebru Marble Paper

บทเรียนที่ 1: 27.05.2013 
Ebru. . . I love you!

คลาสเรียนแรกที่ได้เข้ารายงานตัวคือการทำกระดาษ Ebru Marble Paper กับคุณHayrettinแห่งสตูดิโอ Ebru Workshop คุณHeyrettinเป็นนักทำกระดาษชาวตุรกีแท้ดั้งเดิมที่ย้ายมาก่อตั้งสตูดิโอทำกระดาษอยู่ที่ลอนดอนเมื่อหลายปีก่อนค่ะ คุณครูอธิบายให้ฟังว่า Ebru Marble Paper เป็นการทำลวดลายกระดาษของชาวตุรกีที่แตกต่างจาก marble paper ของชาติอื่นๆตรงที่วัตถุดิบทุกอย่างในการสร้างสรรค์ลวดลายล้วนมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมหลักหรือน้ำที่มีความเข้มข้นสูงที่จะทำให้สีลอยอยู่บนผิวน้ำ ซึ่งต้องทำการผสมไว้ล่วงหน้า2วันก่อนลงมือทำงาน, สีในการทำลวดลายที่สกัดจากหิน ต้นไม้ หรือแม้กระทั้งดิน, รวมไปถึงแปรงขนม้าที่ใช้ในการสะบัดสี เหล่านี้ล้วนทำให้ Ebru Marble Paper มีสีสันที่เข้มข้นและสร้างลวดลายได้หลากหลายต่างจาก marble paper ของชาติอื่นๆ นอกจากนี้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติยังปราศจากกลิ่นทางเคมี ทำให้เราสูดหายใจได้เต็มปอดขณะทำงาน

หลักการทำ Ebru Marble Paper เปรียบเหมือนการระบายสีลวดลายลงบนผิวน้ำที่มีความเข้มข้น* และใช้แผ่นกระดาษ (หรือวัสดุอื่น เช่น ผ้า แผ่นกระเบื้อง เปลือกไม้)ซึมซับลวดลายบนผิวน้ำลงบนพื้นผิวของวัสดุนั้นๆ
ฟังดู สวย ง่าย...แต่ไม่ง่าย!...แต่ก็ไม่ยากนะคะ!! คุณครูบอกว่าขอให้ใช้ความกล้า (สะบัด สะบัด สะบัด...สี!)เท่านั้นค่ะ! เพราะศิลปะการทำกระดาษ Ebru Marble Paper ไม่มีข้อจำกัดใดๆ เป็นการทดลองสร้างลวดลายไปเรื่อยๆด้วยน้ำหนักของการสะบัดสีบนผิวน้ำ การหยดสี และการสร้างทิศทางของการผสมสี เพราะฉะนั้นลวดลายที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและไม่สามารถทำซ้ำได้อีก (โอ้ว...หรือในทางกลับกัน พลาดแล้วพลาดเลยค่ะ!555)

ทำความรู้จักกับศิลปะการทำกระดาษ Ebru Marble Paper และคุณครูHayrenttin ได้ที่:
Ebru Workshop; Studio 9, 230 Dalston Line, E8 1LA London
Tel. 07972 460717 www.ebruart.co.uk

*ในข้อมูลประวัติศาสตร์ของการทำกระดาษ มีการกล่าวถึงการระบายสีบนผิวน้ำหรือศิลปะการทำ marble paper ในสมัยราชวงศ์ถังแห่งประเทศจีน จากนั้นศิลปะการทำ marble paper จึงได้แพร่หลายไปทั่วเอเชียและประเทศในแถบยุโรปในปัจจุบัน 

No comments: