6.7.13

ปิดเทอมใหญ่หัวใจพองโต... Back to school: Lesson 4

I love to bind . . . (part 2)

บทเรียนที่ 4: 6.06.2013
Meet the Fox (again ^^)

กลับมายืนที่เดิม...ที่ที่เคยคุ้นตา ณ.ห้องเย็บสมุด Black Fox Bindery กลับมาเจอคุณครูNicky Oliverอีกครั้ง พร้อมบทเรียนการเย็บคิ้วหนังสือ (Sewing Headband) และการทำลวดลายบนขอบหนังสือ (Edge Decoration) คุณครูและนักเรียนทักทายกันอย่างสนุกสนาน^^ พร้อมคำสารภาพเบาๆจากนักเรียนว่ายังไม่ได้ทบทวนบทเรียนจากที่พบกันเมื่อปีที่แล้วเลย T T" (...แล้วเมื่อไหร่จะฝึก??? ครูNickyคงอยากถามออกมาดังๆ!...555)

เราเริ่มการเรียน Edge Decoration ด้วยการขัดขอบหนังสือทั้ง3ด้านด้วยกระดาษทรายเพื่อให้ได้พิ้นผิวที่เรียบเนียนสม่ำเสมอกัน ซึ่งนับว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการทำงาน ...ขัด ขัด ขัด...แล้วก็ ขัด ขัด ขัด...แรงมากแรงน้อย เร็วมากเร็วน้อย ล้วนแล้วแต่มีผลกับพื้นผิวของขอบหนังสือ หลังจากมือขัดสมัครเล่นถูไถขอบหนังสืออยู่พักใหญ่ คุณครูตรวจสอบผลงานว่าพอใช้ได้ (เอิ่ม..แค่พอใช้ได้เท่านั้น -_-") จึงเริ่มบทเรียนเทคนิคต่างๆในการทำลวดลายบนขอบหนังสือ 
การทำ Edge Decoration เป็นศาสตร์การตกแต่งหนังสือให้มีความสวยงามน่าสนใจยิ่งขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความประณีตและสร้างสรรค์ของนักเย็บสมุด ซึ่งในทางกลับกันก็อาจเป็นการทำลายความงามของหนังสือได้เช่นกัน ถ้าการเตรียมพื้นผิวของขอบหนังสือที่รองรับสีหรือหมึกพิมพ์ไม่ได้รับการเตรียมอย่างถูกต้อง

จากนั้นเราขยับมาที่บทเรียนการเย็บคิ้วหนังสือ (Sewing headband) โดยทั่วไปแล้วเราสามารถหาซื้อคิ้วหนังสือที่ทำสำเร็จแล้วมาใช้ในงานเย็บสมุดได้เลยโดยการทากาวติดไปที่ขอบบนและล่างของสันหนังสือ แต่การเย็บคิ้วหนังสือติดเข้ากับตัวไส้ในของหนังสือเลยจะทำให้หนังสือแข็งแรงยิ่งขึ้น ครูNickyอธิบายว่า การเย็บสมุดที่ถูกต้องสมุดหรือหนังสือจะต้องวางตั้งตรงด้วยตัวปกเท่านั้น คิ้วหนังสือจะต้องไม่สัมผัสกับพื้นผิวใดๆเมื่อวางหนัวสือตั้งตรง เพราะฉะนั้นขนาดของปกหน้าและปกหลังควรมีความยาวเกินคิ้วหนังสือเล็กน้อยเพื่อรองรับน้ำหนักของหนังสือ
หน้าที่ของคิ้วหนังสือหลักๆมี3อย่างคือ 1.เสริมความแข็งแรงให้สันหนังสือ ในกรณีที่หนังสือวางตั้งตรงและถูกดึงออกมาบ่อยๆจากชั้นวาง 2.ป้องกันฝุ่นละอองเล็ดลอดเข้าไปในแต่ละsectionของหนังสือ 3.เพื่อความสวยงาม ซึ่งนักเย็บสมุดสามารถสร้างสรรค์สีสันของคิ้วหนังสือตามต้องการด้วยด้ายที่ใช้เย็บคิ้วหนังสือ และเช่นเคย ทุกอย่างต้องหมั่นฝึกฝนและปฏิบัติให้ชำนาญ...ห้ามลืม! (หรือห้ามขี้เกียจนั่นเอง!!!)

ติดตามผลงานของคุณ Nicky Oliver ได้ที่ www.blackfoxbindery.com

2 comments:

sandy said...

สวัสดีคะครูเก๋ ทรายเองคะ แวะมาเยี่ยมเยี่ยนทีไรมีแต่ความสวยงามให้ชมทุกครั้งเลยคะ คิดถึงนะคะ :)

likaybindery said...

สวัสดีค่ะคุณทราย
ขอบคุณที่มาทักทายกันค่าาาา
^ ^