6.7.13

Back to school: Lesson 2

My dream workspace . . . 

บทเรียนที่ 2: 29.05.2013
Letterpress night at LCBA

LCBA หรือ London Center for Book Arts ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ Simon Goodge ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่ทำงานให้แก่ศิลปิน นักออกแบบ และบุคคลทั่วไปที่รักในงานฝีมือการเย็บสมุดและศิลปะการพิมพ์รูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการพิมพ์ด้วยระบบตัวเรียงแบบโบราณ

ภายในโกดังขนาดย่อม (ที่ทำงานในฝันนนนน ...*0*) LCBA อัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์สำหรับงานพิมพ์ด้วยมือหลากหลายชนิด (โอ้ว...พระเจ้า!), ตัวเรียงพิมพ์ทั้งแบบไม้และแบบตะกั่ว (งดงาม ตระการตา+_+), วัสดุอุปกรณ์งานเย็บสมุด (แจ๋ว!!) รวมไปถึงแท่นพิมพ์จากหลายยุคหลายสมัย เรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์การพิมพ์ขนาดย่อมเลยทีเดียว

คลาสเรียนในค่ำคืนนี้พวกเรา (8คน จากต่างที่ต่างถิ่น) ได้เรียนรู้การทำงานเบื้องต้นกับตัวเรียงพิมพ์ทั้งแบบไม้และแบบตะกั่ว คุณครูMark Pavey ได้อธิบายถึงความแตกต่างของการพิมพ์จากวัสดุทั้ง2ชนิดว่า ผลลัพธ์ของการพิมพ์ด้วยตัวเรียงพิมพ์ตะกั่ว (letterpress)จะให้ความคมชัดมากกว่าการพิมพ์ด้วยตัวเรียงพิมพ์ไม้ (woodblock)เนื่องจากมีพื้นผิวที่เรียบเป็นมัน ในขณะที่ตัวเรียงพิมพ์ไม้อาจสร้างพื้นผิวที่ไม่เรียบเนียนจากความผุกร่อนของไม้หรือลายไม้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ความสวยงามหรือความคมชัดยังขึ้นอยู่กับแรงกดทับของมือ หรือแม้กระทั้งวัสดุที่ใช้รองรับงานพิมพ์ (เพราะฉะนั้นมือใครมือมัน ความเบี้ยว ความบูด ความสวยไม่เข้าใครออกใคร!)...
นอกจากคลาสเรียนและworkshopที่ทาง LCBA จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอในทุกเดือน เรายังสามารถขอเช่าพื้นที่และวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตชิ้นงานของเราเองได้อีกด้วยนะคะ

ติดตามข่าวสารของ LCBA ได้ที่ www.londonbookarts.tumblr.com
Please call before a visit Tel.020 8525 8221, Tuesday-Saturday 11-6pm.
Unit 18 (Ground Floor), Britannnia Works, Dace Road, Fish Island E3 2NQ London

No comments: