6.7.13

Back to school: Lesson 3

I love to bind . . . (part 1)


บทเรียนที่ 3: 30-31.05.2013
Teacher, Saranghaeyo...!

คลาสเรียนเย็บสมุด2วันนี้เป็นการเรียนเย็บสมุดแบบ Bradel binding แบบที่เคยทำมา (แต่ไม่ใคร่จะเก่งซักที T T") พร้อมกับการทำ Slip case หรือกล่องใส่สมุดแบบเสียบกับคุณYoung S. Kim แห่งสตูดิโอ Home&Book ค่ะ

คุณYoung เป็นชาวเกาหลีที่ผันชีวิตมาเป็นนักเย็บสมุดในกรุงลอนดอนยาวนานกว่า10ปี นอกจากนี้ยังเป็นคุณครูสอนเย็บสมุด และอาสาสมัครทำงานชุบชีวิตหนังสือ (Book Restorer) และอนุรักษ์หนังสือเก่า (Book Conservator) ที่ห้องสมุดของพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert Museum, Londonอีกด้วย

นักเรียนสอบถามคุณครูถึงจุดเริ่มต้นของการมาเป็นนักเย็บสมุด หรืออะไรที่ทำให้ชาวเอเชียย้ายมาใช้ชีวิตเป็นนักเย็บสมุดที่ซีกโลกตะวันตกนี้ คำตอบสั้นๆที่ได้จากคุณครูคือ..."ฝัน"ค่ะ! (หาาา !!! *O*) ครูYoungเล่าว่าก่อนหน้านี้ตอนที่ยังใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศเกาหลีคุณครูไม่สบายมากจนต้องหยุดทำงานและพักอยู่ที่บ้าน อยู่มาวันหนึ่งคุณครูหลับและฝันไปว่าได้เย็บสมุด ในฝันรู้สึกดีมาก (เกิดมาเพื่อสื่งนี้จริงๆค่ะ!) ตื่นมาเลยรู้้สึกว่าต้องทำความรู้จักกับการเย็บสมุด โดยเลือกมาศึกษาที่กรุงลอนดอน (ในสถาบันเดียวกันกับคุณ Simon Goodge ผู้ก่อตั้งLCBA) พร้อมทั้งหมั่นศึกษาการเย็บสมุดด้วยตัวเองและฝึกฝนทักษะกับนักเย็บสมุดมืออาชีพหลายท่าน จากนั้นเวลาก็ล่วงเลยมากว่า10ปีที่คุณYoungได้ผลิตผลลงานการเย็บสมุดที่ประณีตสวยงามมากมาย

เราใช้เวลาด้วยกัน2วันเต็มในการเรียนเย็บสมุดแบบ Bradel binding และการทำ Slip case... สนุก มีความสุข ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และเพลิดเพลิน... สุดท้ายครูและนักเรียนร่ำลากันในเย็นย่ำของการเรียนวันที่2 เราสัญญาว่าจะตืดต่อกันสม่ำเสมอ (แปลได้อีกนัยหนึ่งว่า จะ(พยายาม)ส่งผลงานให้คุณครูตรวจเป็นระยะๆ) รู้ตัวอีกทีว่ากำลังขาอ่อนแรงเมื่อได้"นั่ง"รถไฟกลับบ้าน... ใช่แล้ว! 2วันเต็มที่ผ่านมามีช่วงเวลาพักกลางวันเพืียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้นที่ครูและนักเรียนละสายตา วางมือ (พักขา) จากการเย็บสมุด เพราะคุณครูYoungให้ข้อคิดสำหรับนักเย็บสมุดไว้ว่า ขณะที่ทำงานเราต้องมองสมุดได้ในทุกๆมุม เพื่อให้ได้สมุดที่มีสัดส่วนถูกต้องสวยงาม... จะเย็บสมุดให้งาม ต้องยืนเย็บสมุดนะจ้ะ!!
(เมื่อยมากจ้า!!! ^^")

ติดตามผลงายของคุณ Young S. Kim ได้ที่ www.homeandbook.com
email: youngskim@gmail.com Tel.07865 046 266 

No comments: